หน้าสำหรับประชุม ขอความเห็น ฝากเรื่อง #iHear

15 กรกฎาคม 2010 by admin

มี 38 ความคิดเห็น

  1. sexdrum พูดว่า:

    ผมยอมรับผิดในเรื่องจุดอ่อนของกระผมที่รู้จักเพลงน้อย (เพลงส่วนใหญ่เคยฟัง แต่จำท่อนเพลง เนื้อร้องกับ ชื่อเพลงไม่ได้) พร้อมทั้งชั่วโมงบินต่ำ ทำให้ไม่สามารถจำ tempo ของเพลงที่กำลังจะเล่นได้ แต่ต่อให้จำได้ก้อไม่สามารถตั้ง tempo beat ของเพลงที่กำลังจะเล่นได้ในเวลาอันสั้น (ปกติผมจะพยายามนึกถึงท่อนฮุคของเพลง แล้วร้องในใจ แล้วตั้ง beat ตามที่นึกออก แต่โอกาสเพี้ยนจาก tempo ได้มากถึง 30% ) ส่วนใหญ่มักเกิดกับเพลงช้าครับ

    ส่วนตัวผมเอง เวลาผมซ้อม ผมจะซ้อมกับ metronome ที่ tempo = 100 มากที่สุด เพราะเป็น Tempo ที่ผมฝึกแบบฝึกหัด rudiments ของมือได้ทัน ส่วน range ที่ซ้อม pattern มากสุดคือ tempo 80 – 120 ไม่ได้หมายความว่าผมตีช้าหรือเร็วกว่านี้ไม่ได้นะครับ แต่ปัญหาคือ ถ้าเพลงไหนผมไม่แม่น หรือเผลอๆ ไม่มี groove ให้เกาะเวลาเล่น ผมจะมีแนวโน้มที่ทำให้ tempo = 100 ครับ

    จุดเด่น ข้อดี และข้อเสีย ของวง iHear ชุดปกติ คือ ไม่มีมือเบสประจำ ข้อดีคือทำให้เกิดความยืดหยุ่นมากใน rhythm part ซึ่งมีแค่ส่วนของ chord คือ พี่พัชร และ percussive คือผม ทำให้ไม่ค่อยมีความขัดแย้งกันเท่าไหร่ เมื่อมี event เกิดขึ้นกระทันหัน สามารถปรับเปลี่ยนได้ไว และไม่ค่อยขึ้นต่อกันนัก และมีความทนทานต่อการผิดพลาดสูงกว่าโดยปกติ (fault tolerance) ถึงแม้จะโดนข่มขืนหลายครั้ง แต่สีทนได้

    ข้อเฉพาะคือ สไตล์การเล่นเฉพาะของพี่พัชร ที่ชอบเล่นโดยไม่มีมือเบส ทำให้มีความหลากหลาย และความยืดหยุ่นสูงในลายเบส ส่วนข้อเสียคือ หากพี่พัชรหยุดเล่นลายเบส เพลงจะเหลวในทันที หรือถ้าคนอื่นมาเล่นเปียโนแทน เพลงก็จะเหลวในทันทีเหมือนกัน และข้อเสียที่ใหญ่ที่สุดคือ ทั้งผมและพี่พัชร ไม่มีฐานของ tempo ให้เกาะครับ ทำให้มีความสุ่มเสี่ยงที่ทำให้มีความไม่แน่นอนของ tempo ค่อนข้างสูง

    ประเด็นถัดมา ผมยังถือว่าตัวเองเป็นสมาชิกเสริมที่เข้ามาทีหลัง (แต่เสียงดังเป็นที่สองรองจากทรัมเป็ท ฮ่าาา) ผมมองว่าก่อนที่จะมีกลองชุด วัฒนธรรมการเริ่มเล่นเพลงของ iHear โดยส่วนใหญ่ คือมีคน lead ขึ้นมา 1 คนเป็น rubato ก่อน ไม่ว่าจะเป็น ร้อง เปียโน หรือเครื่องเป่า และเรื่องของ tempo เป็นเรื่องที่ยืดหยุ่น และตามๆ กันได้ในช่วงชุลมุนตอนเริ่มเพลง สามารถเปลี่ยน beat ก่อนเข้าท่อนถัดไปได้อย่างไม่น่าเกลียด ต่อให้ขึ้นผิด tempo ก็ตาม ประเด็นนี้ผมยังนึกไม่ออกว่าจะแก้ด้วยวิธีไหนดี

    สิ่งที่เป็นปัญหาส่วนใหญ่คือ เมื่อเริ่มเพลงด้วย rubato จะมีแนวโน้มการตั้ง tempo ที่ช้ากว่าปกติพอสมควร และแน่นอนครับ เมื่อกลองเริ่มเล่นด้วย tempo ที่ถูกตั้งมาแล้ว มันจะยากมากในการดึง tempo ขึ้นมาโดยไม่ขัดหูคนฟังครับ อีกปัญหานึงคือหากเล่นช่วงต่อเนื่อง การต่อเพลงในชุดเดียวกัน ควรจะเป็นเพลงที่มีน้ำหนักพอๆ กัน และ tempo ใกล้ๆ กัน ซึ่งส่วนใหญ่ก็ราบรื่นดี แต่ก็มีบ่อยครั้งที่เปลี่ยนจังหวะกระทันหัน หรือเป็นเพลงที่ไม่ได้ขึ้นด้วยกลอง หรือน้ำหนักต่างกันมากๆ โดยไม่บอกล่วงหน้า ไม่รู้คิว ฯลฯ แล้วทำให้การต่อเพลงไม่ราบรื่น อารมณ์ต่อเนื่องวูบไปครับ ซึ่งปัญหาไม่ได้เกิดขึ้นกับผมคนเดียวครับ ถ้าแอลมาแจมด้วย จะประสบปัญหาเดียวกับผมครับ แอลหันมามองหน้าผมแล้วถามผมว่า “เพลงอะไรวะ” ผมก้อได้แต่ส่ายหน้าแล้วบอกว่า “กูก็ไม่รู้เหมือนกัน ปกติไม่เคยมีใครบอกกู” ซึ่งตัวผมไม่ค่อยเป็นปัญหาเท่าไหร่ เพราะผมเป็น slave ของพี่พัชรอยู่แล้ว มีปัญหาแค่เรื่องของ tempo แต่คนที่มีปัญหามากกว่าผมคือแอลครับ เพราะมีทั้งเรื่องคีย์ และคอร์ด ประเด็นนี้เคยคุยกันระหว่าง ผม พี่พัชร พี่ฉัตร และปูเป้บ้างแล้ว และจะพยายามปรับปรุงกันต่อไปครับ

    จากแต่เดิมขนาดของวงที่เล็กทำให้มีการสื่อสารกันก่อนขึ้นเพลง เฉพาะนักร้อง และมือเปียโน หรือเปียโนและเครื่องเป่า จนถึงทุกว่านี้ ผมว่า ประมาณ 70% ของเพลงที่เล่น เริ่มเล่นโดยไม่บอกมือกลองก่อน (ซึ่งผมไม่ถือครับ เพราะหลายครั้งจำชื่อเพลงไม่ได้ 555 บางทีก็จำตอนขึ้นเพลงไม่ได้ ซึ่งจะพยายามปรับปรุงตัวต่อไปครับ) แต่หลายครั้งถ้าบอกล่วงหน้าก่อนก็ดีครับ จะได้เตรียมตัวทันครับ

    ส่วนที่เล่นๆ อยู่แล้วผมเล่นช้าลงเรื่องๆ ผมจะพยายามปรับปรุงครับ เหตุที่มาคือเพลงที่มีจังหวะสนุกๆ ส่วนใหญ่เวลายิ่งเล่นสนุกขึ้น นอกจากนักดนตรีจะมีแนวโน้มเล่นดังขึ้นแล้ว ยังเล่นเร็วขึ้นด้วย (โดยเฉพาะมือกลอง) ซึ่งผมค่อนข้างซีเรียสกับเรื่องนี้ เพราะมันจะดังขึ้น และเร็วขึ้นเรื่อยๆ อย่างรวดเร็ว ซึ่งผมเคยเป็นอย่างนั้นมาโดยตลอดในช่วงมหาวิทยาลัย เลยทำให้กังวลเกินจำเป็นและมักจะพยายามกดความดัง และความเร็วไว้ หลายครั้งผมรู้สึกได้ชัดว่าวงเริ่มเล่นเร็วขึ้น ผมเลยพยายามหน่วงเอาไว้ครับ แต่หลายครั้งน่าจะหน่วงมากเกินไป ทำให้เล่นช้าลงโดยปริยาย

    วันนี้เขียนยาวมากกกก… ขออภัยที่เยิ่นเย้อครับ ประเด็นสุดท้ายที่จะเอ่ยถึงในวันนี้คือ กลองมันเป็นเครื่องดนตรีที่แสดงออก percussive ของเพลงมากที่สุด ไอ้ประเด็นที่พูดเรื่องเครื่อง percussion เครื่องอื่นเล่นซ้อนลายกลองแล้ว beat ไม่เท่ากันผมไม่ขอพูดแล้ว เพราะเคยเอ่ยด้วยวาจาไปแล้ว แต่ไม่เป็นไรครับ เอาเป็นว่าหากเพลงมีปัญหาเรื่อง percussive เช่น tempo ไม่ถูกหรือ beat ไม่เท่ากัน ฯลฯ ไม่ว่าสาเหตุจะมาจากอะไรก็ตาม สิ่งที่จะทำให้ปัญหานี้แสดงออกมาชัดที่สุดคือ กลองชุดครับ ฮ่า… เพราะเสียง beat มันคมาสุด ดังสุด ไม่เป็นไร เมื่อปัญหาเกิดขึ้น มันก็เกิดแล้ว ผมไม่พูดถึงสาเหตุ แต่พูดถึงการแก้ปัญหาเฉพาะหน้าละกันครับ

    นอกจากความขัดแย้งเรื่อง percussive แล้ว ยังอาจมีความขัดแย้งเฉพาะหน้าเรื่องอื่นๆ ด้วย ไม่ว่าจะเป็นนักร้องรับเชิญร้องผิดจังหวะ เข้าเข้าผิดท่อน ฯลฯ เนื่องจากผมพูดบ่อยครั้งมากว่าผมเป็น slave ของพี่พัชร ขณะที่เล่นอยู่ระหว่างเพลง และพี่ปลาทองเป็น music director ของวง (ใครไม่ตั้งตำแหน่งนี้ให้ แต่ผมตั้งให้ในใจผม กร้าากกก) เพราะฉะนั้น ผมจะ “ฟัง” แค่สองคนเท่านั้นครับ ว่าจะให้ผม “ทำ” อะไรระหว่างที่เล่นอยู่ เพราะหลายครั้งเวลาเกิดปัญหาหลายคนพยายามหันมาที่ผม แล้วพยายามบอกให้ผมทำอะไรซักอย่างหนึ่ง แต่บอกไม่เหมือนกัน! มันเหมือนๆ กับคนนึงพยายามจะจบเพลง แต่อีกคนนึงพยายามจะเล่นต่อ แล้วผมจะตามใครหละนั่น… เพราะดนตรีในจินตนาการของแต่ละคนในหนึ่งช่วงเวลามันไม่เหมือนกัน แต่วงดนตรีมันเป็นจินตนาการร่วม (common imagination) ดังนั้นเพื่อลดปัญหาการสื่อสารที่ไม่สอดคล้องกันในวงเครือข่าย ผมจะฟังเฉพาะ พี่พัชร กับพี่ปลาทองนะครับ

    ท้ายนี้ สมาชิกแต่ละคนในวง ต่างมารวมตัวกันโดยมีจุดยืน บทบาท และความตั้งใจของตัวเอง โดยมีเป้าหมายร่วมกัน ถึงผมจะเป็นสมาชิกเสริมของวง แต่ผมก็ตั้งใจและให้ความสำคัญกับวงอย่างเต็มที่ครับ

  2. inattt พูดว่า:

    รับแซ่บ พร้อมปฏิบัติครับท่าน…..อิอิ

  3. iPoup2e พูดว่า:

    ขอบคุณพี่ปลาทองสำหรับคำแนะนำค่ะ

    เป้มีปัญหาข้อ 2 กับข้อ 6 บ้าง คือ ชอบต่อเพลงโดยไม่ซิกพี่พัชร และชอบปล่อยให้โซโล่จบ ซึ่งอ่านจากพี่ปลาทองแนะนำมา ต่อไปจะระวังให้มากขึ้นกว่านี้ค่ะ ขอบคุณนะคะ

    เรื่องเพลง Hava Nagila เป้ไม่ได้พูดคำว่าทะเลแดงค่ะ และเรื่องที่เป้พูดก็ไม่ใช่เรื่องจริงใน Bible ค่ะ มันเป็นมุขที่อิงมาจากหนังการ์ตูนเรื่อง The Prince of Egypt เป้ว่าบอกว่า Hava Nagila เป็นเพลงประกอบการ์ตูนเรื่องนั้น หลังจากจบช่วงเพลง When You Believe แล้ว โมเสสก็กระแทกทะเลให้แยกออกจากกัน แล้วพาชาวยิวร้อง Hava Nagila ไปด้วย ทหารอียิปต์ที่ตามมาร้องเพลงนี้ไม่เป็นก็จมน้ำตาย คนจะรู้ว่าเป็นมุขตั้งแต่บอกว่าเป็นเพลงประกอบการ์ตูนเรื่องนั้นแล้ว ถ้าเล่นจนจบก็จะเคลียร์ แต่วันนั้นเป้สังเกตเห็นพี่ปลาทองคอยเบรคเป้ตั้งแต่เป้เริ่มเล่น และเบรคหลายครั้ง เป้เลยไม่ดึงดันเล่นต่อ เพราะเด๋วจะกลายเป็นเถียงกันอิรุงตุงนัง ก็เพิ่งทราบนี่ล่ะค่ะว่า concern เรื่องคุณ @narudom

    ขอบคุณค่ะ

  4. iPattt iPattt พูดว่า:

    กร๊าก คนตามตรูชอบมอนเตเนโกรหรอเนี่ย :P
    @plajazz @sexdrum วิเคราะห์ได้วิศวกรรมศาสตร์ดีจัง thanx

  5. MuzikBank พูดว่า:

    อืมม ก็เห็นด้วยนะ

  6. ปลาทอง ปลาทอง พูดว่า:

    ึ7. สิ่งที่ต้องระวัง คือ การไปกวนคนอื่น

    7.1 กวนร้อง – มักเป็นเครื่องเป่าเพราะ Range เราชนกับเสียงนักร้อง ให้เล่นไลน์ Pop ๆ ไม่ก็เล่นแย๊บน้อยๆ หรือไลน์ที่อยู่ในเพลงอยู่แล้ว ให้ระวังการเล่นไลน์สตริง มักกวนเสียงร้อง

    7.2 กวนกลอง – เกิดกับ Syn โดยเฉพาะ Syn บน Mac กับ iPad เพราะเขาทำเสียงเทพมาจนกลบเสียงกลองจริง หมด ถ้าเล่นไม่ตรงจังหวะ โอกาสล่มมีสูงมาก ให้ใส่แค่ท้ายๆ ท่อน อย่าใส่เยอะ มันรก

    7.3 กวนเปียนโน – เกิดกับ Guitar เพราะเล่นคอร์ดเหมือนกัน แต่เครื่องเป่าก็เป็น ควรจะแค่แจ๊บๆ รอจังหวะที่เปียนโนเปิดช่องให้เล่น นักเปียนโนทีดี จะไม่เล่นเป็น 1-Man ไม่เหลือเผื่อใคร เพราะฉะนั้น เขาจะเปิดช่องให้เราใส่เสมอ รอเสียบจังหวะนั้น เพราะถ้าเราไม่เสียบ เปียนโนเขาก็จะเล่นประดับประดาใส่ให้แทน แต่ถ้าเราไปใส่ทับมือเปียนโน หลังจากนั้นจะเกิดลูกเกรงใจ ไม่มีใครกล้าใส่ลงไป ก็จะดูไม่เนียน

    7.4 กวนตีน – การเล่นกันเองในวงเป็นส่ิ่งพึงกระทำ แต่การเล่นคนดูถ้าไม่สนิทจริง หรือสนิทจริงแต่เล่นแรงแบบคาเฟ่ จะดูเสีย photoshop เป็นอย่างยิ่ง ที่ต้องระวังอีกเรื่อง คือ การพาดพิง โดยเฉพาะ 1.การเมือง 2.ศาสนา 3.เชื้อชาติ ควรทำด้วยความระมัดระวัง

    ถ้าให้พูดตรงๆ ยกตัวอย่างเช่น บางคนที่ตาม @iPattt มาก็เพราะเขาชอบเสื้อแดง ถ้าเราไปพาดพิงมอนเตเนโกร ทำได้แน่ แต่ถ้าบอกว่าคนที่มอนเตคงไม่ได้กลับมาแล้ว…ซวย

    อย่างตอนคุณ @Narudom เขาเป็นคริสเตียน แล้วเป้ไปบอกว่า ฮาวานากิร่า แยกทะเลแดง พอเพลงจบทะเลก็ปิด อย่างงี้พูดได้ แต่ถ้าเกิดพลาดไปพูดแล้วมันผิดไปจาก Bible เขาอาจไม่ตลกนะครับ…โชคดีไป

    อีกเคส ตอนเรื่องลาวๆ พยายามให้ออกแนวน่ารัก อย่าออกแนวเหยียดเชื้อชาติ …

  7. ปลาทอง ปลาทอง พูดว่า:

    1. นัท ต้องปริ้นท์เนื้อเพลงออกมาเป็นแผ่นๆ จะได้จัดลิสต์เพลงง่ายๆ
    2. ก่อนเปลี่ยนเพลงส่ง Sig ให้ @iPattt แต่ไม่ควรข่มขืน ให้พัดเขาสมยอมเปลี่ยนไปเอง
    3. เครื่องเป่า ถ้าไม่จำเป็นไม่ต้องไปเปลี่ยนเพลง ให้พัดเปลี่ยนก่อน แล้วถามคีย์ที่พัดเอา ไม่ก็หาคีย์ใหม่เองครับ
    4. บางครั้ง อาจขัดแย้งในข้อ 3 ในกรณีที่เครื่องเป่าเป็น Intro ควรออกตัวให้ชัดเจน ที่เหลือจะตามกันเอง
    5. ถ้าเกิดชนกันกลางอากาศ นักร้องชนะเสมอ รองลงมาคือเปียนโน
    6. เวลาจบเพลงไม่ควร Rit (ช้าลง) ทุกเพลง มันน่าเบื่อ ควรต่อจังหวะไปเรื่อยๆ และจบไม่ควร Solo จบ ถ้ามีโซโล่ตอนท้าย ควรต่อด้วยท่อนฮุคของนักร้อง แล้วลงจบ จะสวยงามกว่า

    นึกได้เท่านี้ครับ

  8. Wit พูดว่า:

    ผมไม่คิดว่าคุณ Sushi4040 จะเป็น sound eng เอง ถึงแม้ว่าจะทำได้แต่บทบาทเขาเป็นผู้ประสานงานนี้มากกว่า ไม่รู้ว่าใครจะเป็น sound eng ของงาน

  9. iPattt iPattt พูดว่า:

    วงร็อคปิดหัวท้าย :( ไม่ค่อยดีเท่าไหร่

    เห็นด้วยกับวิทย์เรื่อง mixer ต่อตู้แอมป์คีย์บอร์ดและเราคอนโทรลเสียงกันเองครับ

    set up 5 นาทีถ้าเอาคีย์บอร์ดขึ้นไปก็ไม่ทันล่ะ เซ็ทไมค์แบ๊งค์ยังยากเลยนะ

    ผู้รับผิดชอบในงานมี
    @sushi4040 0853252637 Shi
    @hasemichy 0866003669 Nuna

  10. Wit พูดว่า:

    เดาจากเวทีทั่วๆไป ผมว่าทางที่ practical ที่สุดน่าจะเป็นการเอา mixer ไปต่อเข้าที่ตู้แอมป์คีย์บอร์ดน่ะครับ แต่ลองถามเขาดูก่อนก็ได้ว่ามีสายเหลืออยู่บนเวทีหรือเปล่า

  11. Wit พูดว่า:

    เราจะมีวง rock ปิดหัวปิดท้าย :)

  12. MuzikBank พูดว่า:

    ถ้าเอา mixer เล็กๆไปเอง แล้ว line out ออกมาให้เข้าช่องไมค์ของชุดเสียงที่เค้ามี
    เราน่าจะต่อ iPhone iPad เล่นได้ดีกว่ามั๊ย?

  13. MuzikBank พูดว่า:

    Overhere เป็นวงรุ่นน้อง CU band เป็นวงร๊อคครับ

  14. iNattt พูดว่า:

    เล่นเพลง”ไม่ต้องมีคำบรรยายใจกลางความเจ็บปวดของคนข้างล่าง” ผมว่าเด็ดแน่ๆ5555555555 #iHear

  15. Wit พูดว่า:

    ขอโทษที่ติดงานครับ เลยไม่ได้ไปช่วย ฝากข้อสังเกตทางเทคนิคเอาไว้ละกัน

    1. wireless mic ของพี่แบงค์ setup ไม่ยาก แต่ให้ระวังเรื่องปลั๊กของตัว receiver ที่หลวมมาก และเรื่องช่องสัญญาณไปชนกับ wireless ตัวอื่นของงาน

    2. ถ้าจะใช้ iPad/iPhone ต้องรีบไปบอก sound eng ตั้งแต่เนิ่นๆเลย เพราะโดยปกติงานอย่างนี้ไม่มี stereo mini jack ให้เสียบแน่ๆ และถ้าคิดจะเอา iPhone ไปจ่อไมค์มันควบคุมยาก มีโอกาสแป๊กสูง

    3. วง OverHear ที่เล่นก่อนเรา และวง Perfect Rock Star ที่เล่นหลังเราเป็นแนวเพลงแบบไหน? ลองเช็คดูก็ดีนะครับ เพราะถ้า sound eng เขาไม่คิดมาก อาจจะตั้งเครื่องแบบทิ้งยาว แล้วถ้ามันไม่เข้ากับแนวเพลงที่เราเล่นอาจจะออกมาไม่สวย

    4. ถ้าพี่ฉัตรจะร้อง classical และเป่าฟลุตด้วย mic ตัวเดียวกันก็ระวังเรื่องระยะกับ gain ของ mic ด้วยนะครับ เพราะ level มันไม่เท่ากัน

    5. เวลาพี่พัชรเล่นกับ iHear จังหวะที่เพิ่มเสียง string เข้ามาเป็นอีก layer บนเสียงเปียโน มันมักจะออกมาดังเกินไปนิดหน่อย พี่ลองปรับให้ under เล็กๆดูนะครับ

    6. …ถ้าคิดออกเดี๋ยวมาเพิ่มให้

  16. iPattt iPattt พูดว่า:

    จากคอมเม้นท์ของ เกียว
    เพลงแรกน่าจะเป็นเพลงอะไรดีนะ น่าจะเป็นเพลงที่นัทร้องเพราะมาก 1 ท่อน

    แต่ดูแล้วสงสารพี่ตี้แฮะ -_-”

    ถ้าระบบเสียงดี sound eng เข้าใจว่าเราเล่นเบสไปด้วย มี RD700 พี่เล่นเองก็ได้ ถามใครดีหว่า

  17. iPoup2e พูดว่า:

    เรื่องเมดเลย์ Can’t take เป้ร้องคีย์ G แต่เป้ไม่แน่ใจว่าเพลงอื่น ๆ พี่นัทร้องคีย์อะไรอ่ะค่ะ
    ถ้าเป็นไปได้ พี่นัทบอกคีย์มาให้หน่อย เผื่อจะทดขึ้นทดลงมาใกล้ ๆ กันได้ค่ะ

    ส่วน con te partiro ของพี่ฉัตร ถ้าจะเล่นให้เป็นเมดเลย์อีกชุด เป้ว่าเปลี่ยนจาก Heal the world เป็น Part of your world น่าจะดีกว่าป่ะคะ คีย์น่าจะใกล้ ๆ กันมากกว่า แล้วเพลงก็เป็นไปในแนวเดียวกัน เพราะเป้ร้อง Heal the World คีย์ C ถ้าให้มาแทรกจะแปลก ๆ ป่าว? อันนี้เสนอนะคะ

    แต่ชอบไอเดียพี่พัชรที่บอกว่าเพลงทุกเพลงเป็นพี่น้องกันจัง ^^

  18. iPattt iPattt พูดว่า:

    อันนั้นเป้นมุกครับ งั้นไม่ต้องพูดน่าจะดีกว่าเนอะเล่นอย่างเดียว
    เพราะเราเป็นใคร มาจากไหนไม่รู้ เรื่องที่เหลือก็ซับซ้อนเกินไป
    ทุกวงก็คงพูดกันหมดแล้วเรื่องให้เรารักกัน มีความเห็นต่างกันได้

    พี่คิดว่าถ้าจะพูด ก็เน้นเรื่องทำใจให้สนุกสนานกับชีวิตดีกว่า
    สั้นๆ ประโยค สองประโยค

  19. ichattt พูดว่า:

    พัชร ถ้าจะเอา opera ไปใส่ใน medley เอา con te partiro ก็ได้ ต่อกับ heal the world ได้ อีกอย่างคนรู้จักเพลงนี้เยอะ (จากโฆษณา ferrero)

    หรือจะเอา nessun dorma ไปต่อกะเพลงเพื่อชีวิต (เพราะมันโหดๆพอกัน)
    http://www.youtube.com/watch?v=RdTBml4oOZ8
    เอาช่วงประมาณ​ 2:05 เป็นต้นไปจนจบหรืออะไรงี้

    หรืออีกเพลงคือเพลง “Because”
    http://www.youtube.com/watch?v=gCXT05kcrmo
    อันนี้ใช้ปิดท้าย medley หรือปิดท้ายรายการเลยก็ยังได้

  20. iPoup2e พูดว่า:

    เป้ไม่อยากให้เน้นเรื่องการแตกต่างทางเพศค่ะ
    เพราะมันแสดงว่าจริง ๆ แล้วในใจพี่พัชรก็แบ่งแยกคนจากเรื่องเพศ ทั้งๆที่เพศไหนก็เป็นมนุษย์เหมือนกัน

    เป้คิดว่าพูดถึงความแตกต่างทางภูมิหลัง มุมมอง ค่านิยม จุดยืน ฯลฯ จะดูเข้าถึงคนส่วนใหญ่ได้มากกว่า
    แต่พูดให้ขำ ๆ เอาน่าจะเหมาะสมกว่า เรื่องเพศ การที่เป้เป็นกะเทยมายืนอยู่ท่ามกลางผู้ชายคนอื่น ๆ
    ภาพมันชัดอยู่แล้วว่ามีความต่าง ไม่ต้องไปย้ำตรงนั้นหรอกค่ะ

  21. iPattt iPattt พูดว่า:

    เราใส่เสื้อแขนยาวสีม่วง

  22. MuzikBank พูดว่า:

    ตกลงแต่งตัวยังไงอ่ะ

  23. sexdrum พูดว่า:

    ถ้าใครได้อ่าน Bakuman จะมีตอนที่พูดถึงเรื่องการเขียนการ์ตูนแบบ serious joke ครับ ผมแปลเป็นไทยง่ายๆ คือ เป็นตุเป็นตะ หมายถึงตั้งใจทำอะไรซักอย่างนึงแบบเอาจริงเอาจังมาก ไม่ได้ตั้งใจเพื่อเอาฮา แต่เพราะไอ้ความเป็นตุเป็นตะนี่แหละ ที่มันฮาขี้แตกขี้แตน ซึ่งนี่เป็นหนึ่งในเอกลักษณ์ของวงอยู่แล้ว เช่น เพลงเธอทั้งนั้น เล่นเป็น slow bolero ในงาน midnight sale นั่นคือ นัทเค้าตั้งใจร้องมาก เพราะมันต้องใช้สมาธิมากในการร้อง และร้องออกมาได้ดีด้วย ดนตรีก็ตั้งใจเล่นกันมาก แต่คนดูฮากันน้ำไหล (หรือว่ามีพี่ขวัญคนเดียวก้อไม่รู้)

    ที่เป็นเอกลักษณ์ของวงอีกอันหนึ่ง น่าจะเป็น surprise event ระหว่างเล่นมากกว่า ซึ่งผมว่าวงเราทำได้ดีโดยที่ไม่ต้องซ้อมอยู่แล้ว แต่สำคัญคือเรื่องของอารมณ์ครับ อารมณ์ surprise จะออกได้เนี่ย คือมันต้องเล่นดีๆ ให้ได้ซักพักนึงก่อน ให้มันเริ่มเข้าที่ กึ่มๆ แล้วค่อยพาออกทะเล แต่ถ้าตั้งใจจะ surprise กันตั้งแต่ 5 นาทีแรกเลยเนี่ย อารมณ์ยังไม่เข้าที่ เดี๋ยวจะพากันแป๊กกันหมด

    นอกนั้นผมเห็นว่าน่าจะเป็นเรื่องของการตกลงกันว่าใครเป็น leader ของการควบคุม event ขณะเล่นดนตรี ปกติส่วนของนักดนตรี คนที่ควบคุม signal ทั้งหมดจะเป็น พี่ปลาทอง กับพี่พัชร อยู่แล้ว ส่วนผมเป็น slave ของพี่พัชรเสมอ แต่ว่าในส่วนของเครื่องเป่า และนักร้อง จะต้องตกลงกันว่า ใครเป็นผู้กำหนดสิทธิ์ขาดในการจัดการ event ที่เกิดขึ้นในช่วงเวลานั้นๆ เช่น เปลี่ยนเพลงแล้วนะ จบท่อนแล้วนะ ออกทะเลแล้วนะ กลับขึ้นฝั่งมาแล้วนะ ซึ่ง signal ที่ส่งให้คนอื่นจะต้องชัดเจน มีความเป็นไปได้ที่มีการส่ง signal จากหลายๆ คน จากคนละช่วงเวลากันได้ ผู้ควบคุมมีหน้าที่ตัดสินใจว่า จะตาม signal นั้นไปหรือไม่ ถ้าตาม ก้อตามกันทั้งวง แต่ถ้าเห็นว่ามันไม่เหมาะก้อต้องตัดสินให้ขาดว่าไม่ตามนะ เล่นแบบเดิมไปก่อน หรือถ้ามีการส่ง signal ขึ้นมาพร้อมกัน สมาชิกวงเป็นอันรู้กันว่า เราตาม leader เป็นหลักครับ

    (ผมว่าผมเริ่มพูดไม่รู้เรื่องขึ้นเรื่อยๆ แฮะ)

    สรุปใจความของผมคือ สำหรับวง ลิสต์เพลงสำคัญสุด เพราะต้องควบคุม dead air ส่วน signal leader ควรจะคิด script ของ event คร่าวๆ ในใจ และคิดวิธีการส่ง signal เพื่อสื่อสารกับคนในวงครับ

  24. iPattt iPattt พูดว่า:

    นัท 30 ยังแจ๋ว บลูส์

    เป้ ฉํนรักผัวเขา

    นัท หมีแพนด้า หรือหนุ่มบาวสาวนาเกลือดี ( prefer อันแรก)

    ฉัตร Opera เพลงไรดี ถ้าแทรกกลางแล้วมาจบกับ หมีแพนด้า,หนุ่มบาว จะเจ๋งมาก
    หรือไม่ก็ เป้ร้อง Heal the world แล้วมีช่วงฉัตร Opera แตจะ ดีไซน์ทันหรือเปล่า ?

    พูด เพลงแต่ละเพลงก็เป็นพี่น้องกัน สมาชิกในวงก็เป็นพี่น้องกัน ทุกคนแตกต่าง(ทางเพศ)
    แต่อยู่ร่วมกันได้

    Medley เพลง 4321 อันนี้ต้องหาคีย์ร่วมกับเป้
    1. คืนที่ดาวเต็มฟ้า
    2. อยากขอบใจที่เธอรักชั้น ที่เคยร่วมทางกันมา
    3. ก็อยากจะมีใคร ใครซักคนที่เป็นของเรา …
    4. Can’t take ท่อนฮุค
    เปลี่ยนเป็นหมอลำ แล้ว Solo iPad กลองออกมา Solo ตัว

    5. รากกก รักเธอหมดใจรู้รึเปล่า (เพลงนี้ไปก่อนกลองได้)
    6. รักเก่าๆ
    7. ก็เพราะว่าเธอน่ารัก ขึ้นทุกวัน
    8. ก็เพราะหัวใจมันบอก
    9. อ่านปากของฉันนะ ว่า …
    (จบเพลงนี้ ความหมายจะลงตัวดี)

    ปรับได้เลย

  25. ichattt พูดว่า:

    พัชรเล่น con te partiro ได้ป่ะล่ะ เอาซักท่อนนึงก็ได้ แล้วโยนไปเพลงอื่นต่อ (เพราะมัน key G เมดเลย์ได้ไม่ยาก)

  26. sexdrum พูดว่า:

    เวลามีน้อย ผมขอเสนอดังนี้ครับ

    2 เพลงแรก ควรจะเป็นเพลงที่โชว์ความเพราะจริงๆ เพื่อดึงดูดคนดูก่อน จากนั้นค่อยปล่อยไปตามอารมณ์ที่มันควรจะเป็น ถ้าฝืนบังคับว่าจะให้มันฮา เดี๋ยวมันจะไม่ฮาซะเปล่าๆ แล้วมันจะแป๊ก ผมว่าแค่จัดลิสต์เพลงให้เหมาะสม แล้วเล่นไปตามธรรมชาติของวงเราเองหนะ เหมาะที่สุดครับ

    เพลงที่ผมเห็นว่าไม่เหมาะกับงานเวลาน้อย คือเพลงลูกทุ่งเก่าๆ และเพลงดิสโก้ขาประจำ ไม่ว่าจะเป็น 30 ยังแจ๋ว ชวนน้องแต่งงาน ฯลฯ เพราะเล่นกี่ครั้งมันก็เหมือนเดิม ไม่ได้ให้อารมณ์ที่พีคมาก และใช้เวลาเยอะ เพลงพวกนี้เหมาะกับงานเลี้ยงบริษัท หรืองานรื่นเริง เพื่อประคองอารมณ์ที่เต้นสนุกๆ ไว้ได้นานๆ

    เพลงที่เหมาะกับวงที่สุดและยังคงดึงดูดคนกรุงเทพได้ดี เข้ากับทั้งบุคลิกของวง และแฟนเพลงขาประจำ น่าจะยังเป็นเพลงไทยเบเกอรี่เหมือนเดิมครับ รวมถึงเพลงไทยสากลเก่าๆ ตามสูตร ส่วนถ้าจะเล่นลูกทุ่ง ขออยากได้แบบ อาร์สยาม ชิมิๆ ไปเลยครับ ซึ่งคิดว่ายาก เอาพักไว้ก่อนก็ได้ เอาเพลงไทยสากลนี่แหละ มาแปลงจังหวะเป็นลูกทุ่ง จะเล่นสนุกกว่าเพลงลูกทุ่งตรงๆ ซะอีก

    ไอเดียการโชว์สกิลแต่ละคน อันนี้เห็นด้วยครับ ในแง่ของ ความเด่น ไม่ใช่เน้นความฮา เช่น นัทร้องเพลงอะไรก็เพราะไปหมด เหมาะสำหรับร้องเปิดงานแล้วเรียกคน พี่แบงค์เป็นมือแซกที่มีบุคลิกดึงดูดสาวๆ ก้อควรจะโชว์พลังดูดไป พี่ฉัตรเด่น โอเปร่า จริงๆ ไม่จำเป็นต้องร้องเต็มเพลงก็ได้ ไม่จำเป็นต้องร้องเพลงโอเปร่าโดยเฉพาะด้วยซ้ำ ขอแค่ท่อนเดียวของเพลงที่เราเล่นๆ นี่แหละ แต่เอาให้โดนเลย ปูเป้เด่นเพลงบรอดเวย์ อันนี้ยกให้เต็มเพลง เพราะ พี่พัชรสามารถปล่อยมุขได้เต็มที่ เหมือนที่เคยๆ เล่นกันมา แต่ไม่เคยซ้อมกันเลย

    พอบิลด์อารมณ์มาได้จำนวนนึงแล้ว ขอแค่ลิสต์เพลงที่เนียน ต่อเพลงไม่ขาด นักร้องเตรียมชุดประดาน้ำให้ดี นักดนตรีไหลตามไปได้เรื่อยๆ ไม่มีปัญหาอยู่แล้วครับ แล้วอารมณ์มันก้อจะออกมาเฮฮาอย่างเป็นธรรมชาติ เหมือนกับที่เราเล่นกันตามปกติ เราแค่ควบคุม dead air ก็พอครับ

  27. iPoup2e พูดว่า:

    งั้นพี่พัชรทำคิวเพลงมาเลยละกันค่ะว่าจะเล่นอะไรบ้าง เรียงเพลงยังไง จะได้เห็นภาพรวมของช่วงที่เราเล่นทั้งหมดค่ะ ^^

  28. iPattt iPattt พูดว่า:

    ให้ร้องได้ 1 ท่อนครับ V1 ถึงฮุค :)

    แํนรักผัวเขา ก็ OK

    น่าจะพอแล้วเนอะ

  29. iPoup2e พูดว่า:

    เป้ขอร้อง Heal the world ละกันค่ะ จะได้มีเพลงอะไรที่เข้ากับงานบ้าง
    ส่วนเพลงรั่ว ๆ ถ้าพอมีเวลา เด๋วร้อง ฉันรักผัวเขา ละกันค่ะ

  30. iPattt iPattt พูดว่า:

    การโซโล่ iPhone กับ Solo ตัว เสียงจะเบามากต้องดู Sound Eng ด้วย
    ถ้าไม่สามารถเตรียมพร้อมได้ทัน อาจทำไม่ได้

    ไม่งั้นต้องมีคนนึงมาประกบ sound eng ในช่วงที่ solo เครื่องพวกนั้น

    ส่วนนัทน่าจะซ้อม Solo iPad คืนนี้ไว้เหมือนกันครับ

  31. iPattt iPattt พูดว่า:

    นัทน่าจะได้ 2 เพลงนะ หมีป่าว แต่หนุ่มบาวสาวนาเกลือนี่ยังไม่แม่นเลยอะ -_-”
    ขึ้นไงนะ

    ที่น่าเล่นอีกอย่างให้เวลาครบคือ Medley คอร์ด 4 3 2 1

    เพลงที่เรียงกันได้แก่

    1. คืนที่ดาวเต็มฟ้า
    2. อยากขอบใจที่เธอรักชั้น ที่เคยร่วมทางกันมา
    3. ก็อยากจะมีใคร ใครซักคนที่เป็นของเรา …
    4. Can’t take ท่อนฮุค
    5. รากกก รักเธอหมดใจรู้รึเปล่า
    6. รักเก่าๆ
    7. ก็เพราะว่าเธอน่ารัก ขึ้นทุกวัน
    8. ก็เพราะหัวใจมันบอก
    9. อ่านปากของฉันนะ ว่า …

    เป้ร้องเพลงไรดี

    เสนอว่าฉัตรน่ามี surprise OPERA ซักท่อนนึง

  32. iPoup2e พูดว่า:

    เรื่องสคริปต์ เป้เสนอว่า ควรจะดึงจุดขายของวงมาพรีเซนท์ คือความเป็น Music opensource การที่พวกเราที่มีภูมิหลังต่างกันมารวมตัวกันได้ มันก็เหมือนกับการที่สีหลาย ๆ สีมาอยู่ด้วยกันได้อย่างสันติ คือ โยงเข้ากับคอนเซปต์งาน แต่อาจจะต้องพรีเซนท์ให้ดูไม่จงใจนำเสนอจนเกินไปและดูไม่เป็น formal style ซึ่งตรงนั้นเป้คิดว่าทุกคนน่าจะไม่มีปัญหา เพราะปกติก็รั่ว ๆ เรื้อน ๆ กันอยู่แล้ว

    สำหรับเมดเลย์หมีสามสี่เพลงก็อาจจะไม่ต้องจบเพลงก็ได้ค่ะ น่าจะเร็วกว่า 10 นาที เอาเวลานั้นหาเพลงที่ไว้โชว์โซโล่ไอโฟน ไอแพดแบบเจ๋ง ๆ ดีกว่า เพราะนอกจากเรื่อง Music opensource แล้ว การโชว์ให้เห็นว่าเราเอาเทคโนโลยีมาเล่นผนวกกับเครื่องดนตรีก็น่าจะกิมมิคที่เหมาะกับวงและดูเจ๋ง ส่วนคิวเพลง เป้ไม่มีความคิดเห็นอะไรเป็นพิเศษค่ะ รออ่านความคิดเห็นจากคนอื่น

  33. INattt พูดว่า:

    ผมขอโซโล่ iPad แล้วกันครับ เอาเพลง30ยังแจ๋วแบบบลู กับหนุ่มบาวสาวนาเกลือครับ

  34. iPattt iPattt พูดว่า:

    สคริปเป็นไงบ้าง เสนอได้เลย

  35. iPattt iPattt พูดว่า:

    โอเคครับ คอนเซ็ปตลกเฉยๆ :)
    ส่วนเรื่องโซโล่จริงๆแค่แนะเฉยๆว่าถ้ามีต้องฮา ถ้าไม่ฮากลัวเวลาไม่พอน่ะ

    ส่วนเมดเลย์ถ้า 3-4 เพลงจะตก 10 นาทีครับ

  36. MuzikBank พูดว่า:

    จะต้องจงใจโซโลฮากันขนาดนั้นเลยเหรอ แล้วเพลงจะเล่นกี่เพลง?
    มีบ้างแค่เพลงเดียวพอมั้ง โซโล iPhone, iPad กันทุกเพลงจะไหวเหรอ?
    เห็นด้วยกับเป้นะ กลัวคนไม่เก็ท จะกลายเป็นเราไปเล่นอะไรก็ไม่รู้

  37. iPoup2e พูดว่า:

    บ่ายสองครึ่ง โอเคค่ะ

    เป้ไม่มีทั้งเสื้อสีม่วงและสีน้ำเงินเลย มีสีม่วงอยู่สองชุดก็เป็นเดรสเลย ซึ่งคงไม่เหมาะที่จะใส่ไป
    ขออนุญาตใส่เป็นสีเขียวอมฟ้าได้มั้ยคะ คิดว่าสีเขียวอมฟ้าอยู่กับสีม่วงและสีน้ำเงินน่าจะมองดูแล้วสวย ไม่ขัดตา

    ส่วนตัว คอนเซปต์ตลกอ่ะเป้โอเค แต่ปัญญาอ่อนนี่คิดว่าอาจจะยังไม่เหมาะ เพราะอย่างที่พี่พัชรบอกเมื่อกลางวันว่า เวลามันน้อย คนจะไม่เกท รวมไปถึงเพลงด้วย เป้ว่ามีเป็นเมดเลย์หมีซักสามสี่เพลงราว ๆ 4-5 นาทีน่าจะพอ ไม่งั้น เป้ว่าที่หวังว่าจะทลายกำแพงระหว่างผู้คน จะกลายเป็นเราไปทำอะไรก็ไม่รู้บ้า ๆ บอ ๆ แบบคนไม่เกทเอา แต่เห็นด้วยการที่พี่นัทจะ Solo ipad (ถ้าให้พี่แบงค์ Solo iphone แจมกันด้วยเหมือนเมื่อวันอาทิตย์ยิ่งดี) และพี่เกียวจะ Solo ตีตัว เพราะมันเท่ แปลก และดึงดูดใจ พร้อมกับฮาไปพร้อม ๆ กัน

    ในมุมมองของเป้ เป้ว่าเวลา 20 นาที อารมณ์ฮาประมาณ Wawee น่าจะกำลังดีค่ะ ความเห็นของเป้มีแค่นี้ เด๋วรอคนอื่น ๆ มาแสดงความคิดเห็นบ้างละกันนะคะ

  38. iPattt iPattt พูดว่า:

    ลองประชุมกัน

    พรุ่งนี้เจอกันบ่าย 2 ครึ่งที่ลานสยามดิส ใครไม่ว่างบอกด้วยจ้า

    เสื้อสีม่วง ถ้าไม่มีก็สีน้ำเงินได้จ้า

    คอนเซ็ป ตลก ปัญญาอ่อนช่วยให้ทลายกำแพงระหว่างผู้คน ทำให้ปรองดองได้

    เพลงเสนอเป็นเพลงเกี่ยวกับ หมี ทั้งหมด
    เช่น หมีแพนด้าเค้าว่าน่ารัก

    ใครจะโซโล่ต้องฮา และเตรียมมานิดนึงเช่นถ้าใช้ iPhone Solo คนอื่นต้องหยุดหรือเล่นเบาๆ
    ออกความเห็นได้เลยครับ

Leave a Reply